Cách Giảm Cân

Đâu là phương pháp giảm cân hiệu quả, khoa học dành cho người cao huyết áp?

Thừa cân béo phì là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh cao huyết áp; thế nhưng hầu hết các loại thuốc giảm cân hoặc trà giảm cân đều chống chỉ định cho người cao huyết áp, tim mạch. Giảm cân chắc chắn là điều mà bạn cần thực hiện, thế nhưng đâu mới là cách giảm cân phù hợp cho những đối tượng mắc bệnh trên?

Đâu là phương pháp giảm cân hiệu quả, khoa học dành cho người cao huyết áp?

Cách giảm cân nhanh nhất dành cho người mắc bệnh cao huyết áp là gì? Một thực đơn giảm cân khoa học có đủ giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả lâu dài?

 

Giảm cân ảnh hưởng như thế nào đến huyết áp?

Huyết áp có thể được hiểu một cách đơn giản chính là sức đẩy của dòng máu tác động lên thành mạch, đưa máu đi nuôi các mô tế bào cơ thể. Khoảng thời gian tim đập là lúc huyết áp cao nhất gọi là huyết áp tâm thu; khi tim nghỉ (khoảng thời gian giữa 2 lần đập) là lúc huyết áp giảm đi gọi là huyết áp tâm trương. Chỉ số huyết áp sẽ thay đổi vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe.

Một người trưởng thành khỏe mạnh trong độ tuổi 30 – 45 thì có huyết áp tâm trương là 70 – 90 mmHg, huyết áp tâm thu là 90 – 110 mmHg. Tuy nhiên từ sau 40 tuổi, huyết áp sẽ tăng dần lên.

Tăng cân sẽ tăng thêm áp lực dòng máu, đòi hỏi lượng máu lớn hơn để cung cấp cho cơ thể, dễ dẫn đến tình trạng cao huyết áp. Bản thân người đó cảm thấy mệt mỏi, mọi hoạt động về thể chất và tinh thần đều giảm sút đáng kể.

Đâu là phương pháp giảm cân hiệu quả, khoa học dành cho người cao huyết áp?

Chế độ giảm cân với thực đơn giảm cân trong 7 ngày hay 1 tháng tuyệt đối không là cách giúp người mắc bệnh cao huyết áp giảm cân thành công.

Những ai thường áp dụng các cách giảm cân như nhịn ăn, chế độ ăn kiêng “kham khổ”, tập thể dục giảm cân quá mức,…sẽ gây tụt huyết áp liên tục, hệ thống thần kinh không được cung cấp đủ lượng máu nên suy giảm chức năng nhanh chóng. Nguy hiểm hơn, cơ thể không kịp điều chỉnh lượng oxi, chất dinh dưỡng và gây tổn thương cho các cơ quan, bộ phận bên trong cơ thể.

Với những ai có tiền sử huyết áp thấp thì việc giảm cân nhanh rất khó thực hiện; thay vào đó bạn nên tìm đến các cách giảm cân an toàn để giữ vững sức khỏe. Số cân nặng sẽ thay đổi trong khoảng thời gian tương đối dài, tuy nhiên kết quả bền vững và cơ thể ngày càng khỏe mạnh hơn.

Đâu là phương pháp giảm cân hiệu quả, khoa học dành cho người cao huyết áp?

Không có cách giảm cân cấp tốc nào thực sự an toàn dành cho người cao huyết áp; thay vào đó bạn nên xây dựng chế độ ăn và luyện tập để giảm cân từ từ và bền vững.

Ở khía cạnh Đông y, tăng cường lưu thông khí huyết và giảm lượng muối khoáng cơ thể là cách giảm béo, giảm cân hiệu quả; đặc biệt phù hợp cho người người gặp vấn đề về huyết áp (cả huyết áp cao lẫn thấp).

Còn về Tây y, các loại viên uống giảm cân hoặc trà detox giảm cân đều chống chỉ định với người mắc bệnh huyết áp, tim mạch và cả gan thận. Vậy đâu mới thật sự là cách giảm cân hiệu quả dành cho người cao huyết áp?

Các cách giảm cân an toàn hiệu quả dành cho người cao huyết áp

#1. Chọn thực phẩm giảm cân một cách thông thái

Nguyên tắc chung nhất trong việc giảm cân chính là lượng calo tiêu thụ cao hơn lượng calo nạp vào, không ngừng tạo mọi điều kiện cho cơ thể đốt cháy nguồn năng lượng tích trữ dưới dạng mỡ; từ đó giảm mỡ giảm cân tự nhiên.

Đâu là phương pháp giảm cân hiệu quả, khoa học dành cho người cao huyết áp?

Làm sao để giảm cân? Nhịn ăn không phải là cách giảm cân phù hợp; tuy nhiên bạn có thể cắt giảm lượng calo từ từ, tăng cường vận động để đốt cháy chất béo và giải phóng năng lượng.

Bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm chứa ít calo và chất béo xấu, tăng cường lượng chất béo tốt để thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa, chuyển hóa chúng thành năng lượng cho các hoạt động của cơ thể.

Thực đơn giảm cân nên tập trung các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa lượng tinh bột thấp hơn gạo trắng, các loại bánh mì trắng thông thường. Không chỉ có thế, bạn nên ăn các loại thịt trắng như nạc ức gà, cá; đặc biệt là các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi để bổ sung Omega – 3 tốt cho quá trình tiêu hóa, giải phóng năng lượng giảm béo bụng, giảm mỡ toàn thân.

Đâu là phương pháp giảm cân hiệu quả, khoa học dành cho người cao huyết áp?

Cách ăn kiêng giảm cân góp phần quyết định quá trình giảm cân của bạn thành công hay không; ngũ cốc giảm cân, rau xanh, trái cây chính là những lựa chọn thông minh nhất.

Bên cạnh đó, các chị em phụ nữ nên hạn chế tối đa ăn các loại thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, bánh ngọt, trà sữa, các loại nước ngọt có gas…Thay vào đó nên uống các loại sinh tố giảm cân, tăng cường ăn nhiều rau xanh và chế biến chúng thành món salad giảm cân đơn giản.

Chắc hẳn bạn không lạ gì với cách ăn yến mạch giảm cân, gạo lứt giảm cân; có rất nhiều người áp dụng và thành công. Chế độ ăn giảm cân không loại bỏ hoàn toàn tinh bột mà thay vào đó là lựa chọn nguồn tinh bột từ các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt.

Đâu là phương pháp giảm cân hiệu quả, khoa học dành cho người cao huyết áp?

Nước uống giảm cân được làm từ các loại rau củ quả, trái cây tươi sẽ cung cấp nhiều vitamin khoáng chất thiết yếu giúp bạn giảm cân hiệu quả, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Tuy không giúp giảm cân cấp tốc đặc biệt những người cao huyết áp, nhưng đây lại được đánh giá là cách giảm cân nhanh nhất không dùng thuốc, tuyệt đối an toàn cho sức khỏe, cải thiện vẻ đẹp hình thể, giúp chăm sóc da từ trong ra ngoài. Không bàn đến các loại thuốc giảm cân chất lượng, các loại sản phẩm thông thường sẽ gây mất nước, cân nặng cơ thể có thể giảm trong thời gian ngắn nhưng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Chất xơ từ các loại rau xanh, trái cây tươi, củ quả sẽ cung cấp nhiều nhất các loại vitamin khoáng chất thiết yếu, đẩy nhanh hoạt động hệ tiêu hóa, làm đầy dạ dày và kéo dài cảm giác no, ngăn cản cơn thèm ăn hiệu quả. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ cũng là cách giảm cân nhanh mang lại nhiều lợi ích mà bạn nên thực hiện.

Đâu là phương pháp giảm cân hiệu quả, khoa học dành cho người cao huyết áp?

Ăn nhiều các loại thực phẩm sạch tươi sống không chỉ giúp bạn giảm cân nhanh, mà hơn hết còn tăng cường sức đề kháng, khả năng tự vệ của cơ thể trước các mối nguy cơ từ bên ngoài.

Bạn có thói quen uống một thứ gì đó vào mỗi buổi sáng? Vậy thì hãy uống trà xanh hoặc 1 tách cà phê giảm cân. Trà xanh giàu chất EGCG giúp chống lại quá trình oxi tế bào, chống lại quá trình lão hóa, giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả. Trà xanh là một trong những loại trà giảm cân cải thiện sức khỏe tốt nhất.

Lượng chất caffeine trong trà xanh và cà phê sẽ kích thích tăng tiết dịch dạ dày, nâng cao chất lượng tiêu hóa thức ăn, nguồn năng lượng được giải phóng để phục vụ cho mọi hoạt động luôn ở mức cao nhất, từ đó cơ thể giảm bớt nhu cầu dung nạp thức ăn. Có thể nói uống trà xanh, cà phê là bí quyết giảm cân hiệu quả dành cho dân văn phòng.

Đâu là phương pháp giảm cân hiệu quả, khoa học dành cho người cao huyết áp?

Trà xanh giàu chất chống oxi hóa, thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ béo và chuyển hóa chúng thành năng lượng; từ đó giảm mỡ giảm cân nhanh hiệu quả hơn.

 

#2. Viết nhật kí thực phẩm của chế độ ăn kiêng giảm cân hằng ngày

Hãy tập thói quen viết nhật kí những gì mình ăn hoặc uống mỗi ngày; điều này giúp bạn phát hiện ra những lý do khiến bạn giảm cân mãi không thành công. Chẳng hạn như:

– Bạn có thói quen vừa ăn vừa xem tivi, vì quá tập trung xem chương trình nên bạn ăn hết hai chén cơm trắng mà vẫn chưa thấy no. Nếu bạn chỉ tập trung ăn chậm nhai kĩ thì sẽ nhanh no hơn, và chỉ ăn 1 chén cơm đầy là đủ.

– Ví dụ khác: Bạn bỏ bữa ăn sáng sau đó ăn với bữa ăn trưa lớn để bù lại phần năng lượng. Tuy nhiên sau đó bạn nhanh đói và có xu hướng thèm đồ ngọt béo nhiều hơn.

Ghi chép lại tất cả các thói quen ăn uống giúp bạn điều chỉnh dễ dàng hơn, từ đó tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn, cơ thể vẫn nhiều năng lượng hoạt động và khỏe khoắn, tinh thần sảng khoái, yêu đời.

Đâu là phương pháp giảm cân hiệu quả, khoa học dành cho người cao huyết áp?

Ghi chép các thói quen ăn uống, các loại thực phẩm trong các bữa ăn giúp bạn kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể, từ đó có cách điều chỉnh phù hợp giúp giảm cân đạt kết quả như mong muốn.

 

#3. Tập thể dục giảm cân, xây dựng lối sống lành mạnh

Theo nhiều kết quả khảo sát cho thấy những người thường xuyên vận động ít có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, huyết áp cao. Và ngay cả những hoạt động nhẹ hằng ngày cũng góp phần giải tỏa tinh thần, đẩy lùi các nguy cơ gây bệnh tim.

Có rất nhiều bài tập giảm cân mang lại hiệu quả thiết thực cho bạn. Nếu bạn vừa muốn giảm mỡ đùi, giảm mỡ bắp chân thì tuyệt đối không thể bỏ qua các bài tập aerobic giảm cân. Nhưng nếu bạn muốn có một thân hình thon gọn đầy đặn và khỏe mạnh thì có thể tập yoga giảm cân hoặc chạy bộ giảm cân đều được.

Đâu là phương pháp giảm cân hiệu quả, khoa học dành cho người cao huyết áp?

Không cần rèn luyện với các bài tập gym giảm cân cường độ cao, bạn vẫn có thể tập yoga góp phần điều chỉnh cân nặng, cải thiện hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn giúp giảm cân tự nhiên.

 

Uống nhiều nước từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày; nếu thường xuyên làm việc ngoài trời hoặc vận động ở cường độ cao thì uống khoảng 3 lít nước. Cố gắng có giấc ngủ đủ sâu và kéo dài vào mỗi buổi tối, nghe nhạc nhẹ thư giãn hoặc ngâm chân trong nước ấm sẽ giúp điều hòa khí huyết cơ thể, dễ ngủ hơn.

Sắp xếp thời gian làm việc nghỉ ngơi thật hợp lí, tránh xa stress căng thẳng đầu óc kéo dài bằng các trò chơi, thú vui tiêu khiển lành mạnh.

Hy vọng với những thông tin bổ ích vừa chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức giúp cải thiện cân nặng, thon gọn vóc dáng và nâng cao sức khỏe cơ thể ngày một tốt hơn. Chúc các bạn thành công!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Post Comment