Stress là trạng thái tinh thần luôn được mặc định là tiêu cực, đặc biệt ảnh hưởng đến vấn đề cân nặng, khiến cơ thể khó lòng giảm cân, hay nói đúng hơn sẽ tăng cân nhanh chóng. Biết cách đẩy lùi stress là một trong những cách giảm cân hiệu quả, giúp cơ thể khỏe mạnh. Tìm hiểu kĩ hơn về stress đồng thời tìm cách “tiêu diệt” chúng trong bài viết dưới đây nhé.

Stress không những gây ra những tác hại về thần kinh, xuất phát điểm của nhiều bệnh lý, mà còn khiến chúng ta khó khăn trong việc giảm cân, cải thiện vóc dáng, sức khỏe.

 

Các nhà khoa học nói gì về stress?

Các nghiên cứu khoa học tại nhiều trường đại học nổi tiếng châu Âu khẳng định: Stress trường kỳ sẽ vô cùng nguy hại cho sức khỏe. Tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận một chút lợi ích mà stress mang đến, nhất là trong khía cạnh luyện tập thể dục thể thao.

Khi cơ thể nảy sinh stress, tuyến thượng thận sẽ tiết ra một chất có tên là Adrenaline khiến tim đập nhanh hơn, liên tục cung cấp máu đến cơ bắp và não, tiếp thêm oxi và nguồn chất dinh dưỡng. Điều này giúp ta có thêm sức mạnh, thúc ép tinh thần phải hoàn thành buổi luyện tập tốt nhất, hiệu quả nhất. Nếu không có stress tạo “áp lực” cho bạn thì tuyệt nhiên bạn sẽ dễ dãi với chính mình trong việc luyện tập, việc chăm sóc sức khỏe không đạt hiệu quả như mong đợi.

Stress thường xuyên xuất hiện sẽ khiến cá nhân người đó dễ mắc bệnh trầm cảm, cơ thể khó kiểm soát việc ăn uống, ước muốn giảm cân, giảm mỡ bụng rất khó thực hiện.

 

Stress trong suốt quá trình vận động sẽ kích thích não sản xuất ra hai chất dẫn truyền, đó là Oxytocin và Dopamine; bạn cảm thấy sảng khoái và ham muốn đạt những thành tích cao hơn trong các bài luyện tập. Đồng thời hai chất này còn thúc đẩy nhu cầu hòa nhập của bản thân với những người xung quanh, nhịp tim đập nhanh, đều đặn khiến cơ thể tăng cường trao đổi chất và khỏe mạnh hơn.

Nếu quan sát, bạn sẽ thấy những người thường xuyên tập thể dục, luyện tập thể dục thể thao rất cởi mở vui vẻ, dễ trò chuyện; vẻ ngoài của họ toát lên sự khỏe khoắn tự tin và năng động dù ở bất kì độ tuổi nào. Và nếu không có sự tác động của stress thì não sẽ không có nhu cầu thúc đẩy cơ thể luyện tập siêng năng hơn.

Ở góc độ công việc hay khía cạnh cuộc sống gia đình và các mối quan hệ xã hội, stress sẽ thúc đẩy oxi lên não để không ngừng suy nghĩ và sáng tạo. Hai hoạt chất Oxytocin và Dopamine đẩy mạnh tinh thần, ước muốn chinh phục điều gì đó bên trong bạn. Nói cách khác, phần nào đó stress thúc đẩy chúng ta phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

 

Không thể giảm cân vì stress: Chuyện có thật!

Stress gây dị hóa cơ bắp, tăng cơ lượng mỡ thừa trong cơ thể làm cho việc luyện tập giảm cân không đem lại kết quả; hơn thế nữa còn gây nhiều tác hại khác khó lường.

 

Về mặt sinh học cơ thể người, khi gặp stress thì cả về cơ thể lẫn tâm lý đều cảm thấy bất an, bị đe dọa như đang trong một trạng thái nguy hiểm. Lúc này hệ thần kinh giao cảm (Sympathetic Nervous System-SNS) sẽ kích thích giải phóng lượng đường dự trữ dưới dạng glycogen thành glucose cho cơ bắp và não, cung cấp năng lượng đưa bản thân thoát khỏi sự nguy hiểm đó.

Nếu cả cơ thể và tinh thần rơi vào trạng thái này quá lâu thì ngay chính glycogen trong phần cơ bắp cũng bị phân giải làm năng lượng cho não. Hơn thế nữa tuyến thượng thận sẽ tiết ra hormone cortisol gây tích trữ mỡ cực nhanh và dị hóa cơ bắp, ức chế quá trình phát triển kích thước và độ co giãn của chúng. Cơ chế này nhằm mục đích bảo vệ bản thân tốt nhất để vượt qua những khó khăn.

Một khi stress liên tục thì đường trong cơ thể sẽ bị phân giải liên tục tạo thành mỡ xấu tích trữ dưới da, quanh nội tạng. Các chị em phụ nữ thường xuyên đối diện với nhiều công việc muốn giảm cân thì khó lòng thực hiện được. Nhiều chị em phụ nữ văn phòng muốn giảm mỡ bụng, giảm mỡ đùi nhưng không thể cũng vì lý do này.

Vận động thường xuyên, đều đặn và không quá sức sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng mệt mỏi đầu óc, từ đó giúp giảm cân tự nhiên, giảm mỡ bụng nhanh hiệu quả.

 

Hơn thế nữa hệ miễn dịch của cơ thể ngày càng giảm, dễ nhiễm bệnh và tâm lý nhanh chóng rơi vào các trạng thái tiêu cực, dễ mắc trầm cảm hơn. Đối với những người luyện tập thể thao, huấn luyện viên thể hình việc dị hóa cơ bắp rất kinh khủng. Mọi công sức luyện tập không những không mang lại kết quả mà còn khiến stress hơn, áp lực tăng cao, cơ thể lẫn sức lực ngày một tồi tệ.

Chính vì thế có thể nói stress là “vấn nạn” nghiêm trọng trong cuộc sống hiện nay, không chỉ dẫn đến các bệnh lý về thần kinh và cả cơ thể. Muốn giảm cân hiệu quả, buộc lòng chúng ta phải tìm đến các liệu pháp ngăn chặn stress nhanh chóng.

 

Các phương pháp “tiêu diệt” stress, giảm cân tự nhiên hiệu quả

#1. Giảm stress hiệu quả nhờ uống nước’

Uống nước là một trong những cách giúp giảm cân tự nhiên, thanh nhiệt giải độc và loại bỏ các căng thẳng thần kinh nhanh chóng.

 

Theo các nghiên cứu khoa học thì uống nước đầy đủ giúp giảm 7% nguy cơ mắc bệnh ung thư. Mắt mỏi mệt do phải làm việc liên tục với máy tính, cảm giác buồn ngủ là một trong những dấu hiệu của tình trạng thiếu nước. Uống 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày còn là cách thải độc thanh lọc cơ thể và giúp giảm cân an toàn.

Các nhà khoa học còn chỉ ra rằng thiếu nước chỉ với 1 – 2% sẽ làm chậm quá trình suy nghĩ của não bộ. Vì vậy, bạn hãy cố gắng đáp ứng lượng nước mỗi ngày, và bổ sung thêm 0.5 lít nước nếu vận động cơ thể ở cường độ cao.

 

#2. Vận động cơ thể với vài động tác nhẹ nhàng

Thực hiện vài động tác đơn giản sau mỗi giờ làm việc không chỉ giảm bớt stress mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngồi làm việc với máy tính suốt nhiều giờ liền sẽ khiến bạn khó chịu, tê cứng tay chân, đầu óc suy nghĩ cũng chậm hơn.

Vươn vai, xoay cổ và đi lại xung quanh là một trong những cách giúp người làm việc văn phòng giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi thần kinh, đồng thời “tạm quên” các cơn buồn miệng, giảm cân tự nhiên.

 

Xoay cổ, vận động vùng vai, hông trong khoảng 5 phút; hoặc bạn có thể đứng dậy và đi lại để co giãn gân cốt. Chỉ với vài phút nhưng bạn đã có thể cải thiện hệ tuần hoàn máu, ngăn ngừa các bệnh lý về tĩnh mạch, thúc đẩy quá trình chuyển hóa trao đổi chất diễn ra nhanh hơn; nhờ đó giúp giảm cân nhanh, giảm mỡ toàn thân, giảm tối đa nguy cơ tích mỡ vùng bụng.

 

#3. Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ vốn nổi tiếng là hoạt chất giúp giảm cân giảm mỡ nhanh mà không cần dùng thuốc. Ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin khoáng chất vào thực đơn ăn kiêng hay chế độ ăn giảm cân hằng ngày sẽ giúp bạn vui vẻ, thư thái và giảm cân nhanh hiệu quả hơn.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ còn hỗ trợ chức năng tim mạch, điều chỉnh lượng đường trong máu, đẩy mạnh lưu thông máu giúp tinh thần trở nên lạc quan yêu đời hơn. Bạn có thể bổ sung chất xơ bằng rau củ quả tươi hoặc các loại hạt ngũ cốc, các loại đậu,…

Rau củ quả giàu chất xơ, vitamin khoáng chất giúp đẩy nhanh quá trao đổi chuyển hóa các chất, nhờ đó quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng tự nhiên, cơ thể khỏe mạnh.

 

#4. Tập yoga và đi dạo thường xuyên

Hãy dành cho bản thân vài phút tập yoga tại nhà với các động tác đơn giản, dễ thực hiện; đó có thể là các bài tập yoga giảm cân hoặc các bài tập hít thở sâu để giảm stress, đẩy xa các cơn căng thẳng thần kinh. Nhịp tim đều đặn, lưu thông tuần hoàn máu tốt hơn, sức khỏe cơ thể vì thế cũng được nâng cao.

 

#5. Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su giúp hơi thở có mùi thơm tho thanh mát đồng thời giảm bớt phần nào căng thẳng. Các động tác nhai, di chuyển miếng kẹo cao su trong khoang miệng giúp tăng cường thúc đẩy oxi lên não, khả năng giải quyết công việc của não bộ được cải thiện. Nhiều cuộc thử nghiệm đã chỉ ra rằng những người thường xuyên nhai kẹo cao su ít bị trầm cảm, cao huyết áp hơn những người bình thường.

 

#6. Có giấc nghỉ trưa’

Có giấc nghỉ trưa ngắn sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe cơ thể lẫn tinh thần, góp phần hỗ trợ giảm mỡ, giảm cân tự nhiên.

 

Có một giấc ngủ trưa ngắn là thói quen tốt giúp bạn lấy lại tinh thần và sinh lực để làm việc vào buổi chiều. Nghỉ trưa khoảng 30 phút đã giúp cơ thể có cơ hội đẩy lùi các nguy cơ đau đầu, stress, căng thẳng thần kinh quá mức vào buổi chiều, duy trì sự tỉnh táo để làm việc.

 

#8. Xem các chương trình hài hước, xem phim hài

Không phải ngẫu nhiên con người sản xuất các bộ phim hài hay các chương trình hài, bởi nhu cầu giải trí, cười vui vẻ thư giản của con người rất lớn. Trung tâm não bộ được kích thích mạnh, từ đó “quên” đi những cảm xúc tiêu cực.

 

#9. Tiếp xúc với môi trường thiên nhiên, nhiều cây xanh

Thay vì ở trong một không gian giới hạn, bạn hãy thử “giải phóng” mình vào môi trường rộng lớn hơn, có nhiều cây xanh. Chính môi trường nhiều ánh sáng, trong lành và tràn ngập sắc xanh sẽ khiến bạn dễ chịu hơn, đưa nhịp tim trở về trạng thái bình thường.

Thường xuyên tìm đến những nơi nhiều cây xanh để hít thở không khí trong lành, giúp bạn thư thái, vui vẻ tinh thần. Đặc biệt nếu tập thể dục giảm cân ở những nơi này sẽ nhanh hiệu quả hơn.

 

Hy vọng với những thông tin bổ ích vừa chia sẻ trên, bạn sẽ sớm áp dụng và nhanh chóng lên kế hoạch giảm cân cụ thể, giảm cân thành công, thân hình thon gọn và cơ thể thật khỏe mạnh. Chúc các bạn thành công!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá bài viết

Viên uống cân bằng sinh lý nữ Perfect Woman – mang lại cuộc sống viên mãn cho phụ nữ

Previous article

Lịch chạy bộ giảm cân hiệu quả trong 8 tuần

Next article

You may also like

Comments

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *