Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Đặt vấn đề

Có rất nhiều thông tin về sức khỏe phổ biến nói đến những tình trạng như ngủ không ngon, cơ thể bị mất nước và mệt mỏi.

Mặc dù nhiều tài liệu và nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống đóng một phần quan trọng trong sức khỏe sinh lý và tâm lý của mỗi người. Chìa khóa để khám phá những mối tương quan này. Đó là do nội tiết tố hormone trong cơ thể thay đổi bất thường.

Có đến 125 công thức được thiết kế nhằm thúc đẩy mức độ hormone

Theo nhiều nghiên cứu gần đây. Có đến 125 công thức được thiết kế. Nhằm thúc đẩy mức độ hormone khỏe mạnh trong cơ thể. Rất nhiều hiện tượng trong cơ thể mà chúng ta gặp phải hàng ngày. Có thể được giải thích bằng mức độ hormone cao hoặc thấp. Những thực phẩm chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày cũng có ảnh hưởng đến điều này.

Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh Hashimoto vào năm 2008 và phải đối mặt với tình trạng mụn trứng cá trong nhiều năm. Wszelaki đã tìm đến các biện pháp dinh dưỡng để cải thiện tình trạng này.

Đầu tiên, cô bắt đầu một chế độ ăn khoa học. Loại bỏ các thực phẩm gây viêm như sữa và đậu nành. Thực hiện làm sạch da trong vài tuần và các triệu chứng đã được cải thiện rõ rệt sau vài tháng điều trị và chăm sóc.

Có 7 nhóm thực phẩm có thể gây viêm da

Theo nghiên cứu, có 7 nhóm thực phẩm có thể gây viêm da. Như: gluten, trứng, sữa, đậu nành, ngô, đậu phộng. Và một số loại rau củ như khoai tây, cà chua, ớt và cà tím.

Những loại thực phẩm này có thể làm viêm niêm mạc ruột non. Dẫn đến mức độ hấp thụ chất dinh dưỡng bị tổn hại nghiêm trọng.

Nói cách khác, ngay cả khi bạn ăn những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Như trứng và rau, giá trị dinh dưỡng vẫn có thể bị lãng phí phần nào trong cơ thể. Vì ruột bị viêm không hấp thụ chất dinh dưỡng đúng cách.

Điều này có ảnh hưởng gì đến hormone trong cơ thể?

Việc niêm mạc ruột non bị viêm khiến cho mức độ hormone thay đổi. Bởi vì cơ thể không dễ tiếp thu các hormone trong trạng thái này.

Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể tùy thuộc vào mức độ đặc biệt cao hoặc thấp.

Ví dụ, một người có nồng độ estrogen cao có thể bị rụng tóc, mất nước trên da. Điều này rất phổ biến ở phụ nữ. Còn đối với những người có estrogen thấp thì cơ thể sẽ bị mệt mỏi.

Trong khi đó, mức độ cortisol cao – thường được gọi là hormone stress – có thể dẫn đến việc tăng cân. Trong khi mức độ thấp có thể dẫn đến hiện tượng lo lắng, trầm cảm, mất kiểm soát và ngủ không ngon.

Cách khắc phục

Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này. Trước tiên, bạn nên xác định loại nào trong 7 loại thực phẩm trên gây viêm. Mà cơ thể bạn đang bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Cách dễ nhất để làm điều này là thực hiện chế độ ăn kiêng trong khoảng 4-6 tuần. Loại bỏ tất cả các loại thực phẩm gây viêm. Và chú ý đến biểu hiện của cơ thể bạn cũng như là hệ thống tiêu hóa nhằm phản ứng lại với điều này.

Cơ thể mỗi người có sự thích nghi hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, điều rất quan trọng và cần thiết là phải tìm ra loại thực phẩm nào hay một chế độ ăn uống nào phù hợp nhất với nhu cầu cơ thể của bạn.

Điều này sẽ cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết, giúp cân bằng lại 3 hệ thống cơ bản chi phối sự cân bằng nội tiết tố đó là: đường ruột, gan và đường trong máu.

Mặc dù việc duy trì một hệ thống tiêu hóa tốt là rất quan trọng nhằm giúp hấp thụ chất dinh dưỡng và hoạt động giải độc của gan hiệu quả hơn. Tuy nhiên, sự mất cân bằng đường có thể gây bất lợi đối với sức khỏe nội tiết tố trong cơ thể của chúng ta.

Trên thực tế, sử dụng quá nhiều đường trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến mức testosterone cao, ở phụ nữ có thể gây ra hội chứng buồng trứng đa nang và mọc tóc bất thường.

noi-tiet-to-anh-huong-den-giam-can-va-suc-khoe-1

Những loại thực phẩm nào có lợi cho sức khỏe hormone?

Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng thực phẩm không chứa nội tiết tố, nhưng chúng sẽ là chất kích thích. Ví dụ như hạt vừng không chứa progesterone, nhưng chúng có chứa nhiều vitamin E và kẽm. Cả hai đều là chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để sản xuất progesterone. Hàm lượng progesterone thấp có thể dẫn đến mất ngủ.

Các loại thực phẩm khác tốt cho sức khỏe hormone bao gồm trái cây họ cam quýt, rau họ cải, dầu dừa và quả mọng.

Các loại thực phẩm giàu chất béo như quả óc chó, cá hồi và bơ cũng được đưa vào danh sách thực phẩm có lợi cho hormone. Bởi tất cả đều chứa nhiều vitamin có lợi nên ruột có thể dễ dàng hấp thụ.

Tuy nhiên, chế độ ăn uống cân bằng nội tiết tố không có nghĩa là ăn kiêng khắc khổ. Thay vào đó, chúng ta có thể kết hợp những thực phẩm này vào chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh nhằm tăng cường sức khỏe và hạn chế những vấn đề liên quan đến nội tiết tố.

SAU 1 ĐÊM ĂN UỐNG THẢ GA – LÀM CÁCH NÀO ĐỂ LẤY LẠI NĂNG LƯỢNG?

Previous article

CẨN THẬN VỚI NHỮNG THỰC PHẨM GÂY LÃO HÓA SỚM

Next article

You may also like

Comments

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

More in Sức khỏe