Trong cuộc sống hiện đại, áp lực cuộc sống lớn, căng thẳng mệt mỏi, bệnh tật khiến nhiều người mắc phải chứng mất ngủ. Mất ngủ gây căng thẳng thần kinh, ảnh hưởng đến công việc và sức khỏe nên rất nhiều người cảm thấy vô cùng lo ngại. Vậy nguyên nhân mất ngủ do đâu và cách khắc phụ như thế nào . Bài chia sẻ dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn có được một số kiến thức cơ bản về nguyên nhân, hậu quả, biện pháp khắc phục của chứng mất ngủ.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Có rất nhiều các nguyên nhân dẫn đến mất ngủ, trong đó có một số các nguyên nhân cơ bản sau:

Người mất ngủ các bệnh về tâm thần.

Những người mắc các bệnh như trầm cảm, rối loạn lo âu thường xuyên sẽ có triệu chứng mất ngủ. Những người này thường thức dậy rất sớm hoặc lo âu trằn trọc không thể ngủ được. Bệnh mất ngủ này xảy ra thường xuyên, liên tục khiến người bệnh mệt mỏi, suy giảm sức khỏe nghiêm trọng.Tình trạng càng kéo dài và không có biện pháp điều trị hợp lý sẽ dẫn đến việc mất ngủ thường xuyên và nặng nề hơn.

nguyên nhân mất ngủ

Mất ngủ- hiện tượng thường xuyên diễn ra hiện nay

Mất ngủ do ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý

Một trong những nguyên nhân mất ngủ phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải là chế độ ăn uống thiếu khoa học. Ăn quá no trước khi đi ngủ, ăn không khoa học gây hiện tượng khó chịu, dạ dày, tiêu hóa bị ảnh hưởng dẫn đến mất ngủ.

Ngoài ra, một số người uống cà phê, uống chè, sử dụng các chất kích thích khiến não bộ căng thẳng, mệt mỏi gây mất ngủ. Đối với nguyên  nhân này thì mất ngủ chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, ít ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài nếu nhanh chóng khắc phục.

>>Xem thêm: Những cách đơn giản giúp bạn có giấc ngủ ngon

Mất ngủ do áp lực công việc, cuộc sống

Bên cạnh các nguyên nhân mất ngủ từ bệnh tật chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng. Thì hiện nay do công việc, cuộc sống vất vả, nhiều áp lực cũng dẫn đến việc mất ngủ của một số người.

Chẳng hạn công việc không thuận lợi. Thường xuyên làm việc với tần suất cao khiến não bộ căng thẳng, mệt mỏi. Những lo âu về con cái, tình cảm khiến nhiều người trằn trọc suy nghĩ không ngủ. Đôi khi, một số người cả nghĩ. Hay lo lắng trước một vấn đề nào đó cũng sẽ có hiện tượng mất ngủ.

mat-ngu-nguyen-nhan-hau-qua-va-cac-bien-phap-khac-phuc1

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến mất ngủ

Hậu quả của việc mất ngủ thường xuyên

Mất ngủ gây ra rất nhiều hậu quả đối với sức khỏe, tâm lý và sắc đẹp của con người. Một người nếu thường xuyên mất ngủ, thức dậy mệt mỏi, tinh thần căng thẳng. Sẽ không thể tập trung làm việc, làm việc thiếu hiệu quả. Gây ảnh hưởng lớn đến công việc và thu nhập cuộc sống.

Mất ngủ thường xuyên khiến trí nhớ bị giảm sút là nguyên nhân gây ra các bệnh lý khác trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, mất ngủ còn khiến cho sức khỏe bị giảm sút nhanh chóng. Xuống cân, các chức năng như dạ dày, gan, thận cũng bị suy yếu trầm trọng. Cùng với đó, việc mất ngủ cũng khiến người bệnh cảm thấy stress, mệt mỏi. Gây tâm lý hoang mang, lo lắng, thường xuyên cáu gắt. Chính tâm lý đó khiến cho các mối quan hệ tình cảm, công việc, xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một điều đặc biệt nữa đó là nếu để mất ngủ kéo dài, làn da của bạn sẽ tăng sắc tố gây sạm, nám, tàn nhan. Da và tóc khô, thiếu sức sống. Bạn có thể trông già đi mấy tuổi chỉ sau 1 tuần mất ngủ.

Cách khắc phục hiện tượng mất ngủ

Để tránh những hậu quả lâu dài. Bạn nên nhanh chóng khắc phục hiện tượng mất ngủ. Tùy theo từng nguyên nhân khác nhau bạn cần có các biện pháp khác nhau.

Nếu mất ngủ do mắc các bệnh về thần kinh, tâm thần, rối loạn nhân cách.. bạn hãy đi khám và điều trị theo sự hướng dẫn của bác sỹ.

mat-ngu-nguyen-nhan-hau-qua-va-cac-bien-phap-khac-phuc 2

Mất ngủ thường xuyên ảnh hưởng đến sức khỏe, sắc đẹp. tâm lý

Bạn nên thay đổi chế độ ăn uống để có được giấc ngủ sâu, ngủ ngon. Thay vì sử dụng các chất kích thích. Bạn nên sử dụng các thực phẩm tốt cho sức khỏe như quả óc chó, hạnh nhân, rau diếp, tôm, cá ngừ, pho mát… Đặc biệt bạn cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt. Chế độ nghỉ ngơi hợp lý khoa học. Thường xuyên tập thể dục, suy nghĩ tích cực. Chính là cách khắc phục mất ngủ tốt nhất của bạn.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về mất ngủ. Bạn có thể ghi nhớ để từ đó có biện pháp phòng tránh và cải thiện kịp tời. Bảo vệ giấc ngủ tốt, ngủ đủ giấc, ngủ sâu. Chính là một trong những cách tốt nhất giúp bạn bảo vệ sức khỏe, tinh thần và công việc của mình.

Những cách đơn giản giúp bạn có được một giấc ngủ ngon

Previous article

Các địa điểm du lịch tại Huế mà bạn không thể nào bỏ qua

Next article

You may also like

Comments

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

More in Sức khỏe