“Nghiên cứu về thói quen ăn uống của tổ tiên cho thấy: chìa khóa để giảm cân có thể nằm ở việc bỏ bữa sáng”, Tim Spector và Jeff Leach nói.

hoc-hoi-che-do-an-uong-giam-can-1

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Trong hơn 50 năm qua. Rất nhiều những thông điệp về lợi ích sức khỏe khi sử dụng ngũ cốc và cháo yến mạch vào buổi sáng đã được gửi gắm. Chúng ta được biết bữa sáng giúp giảm cân bằng cách tăng tốc độ trao đổi chất. Điều này giúp hạn chế được cơn đói và việc ăn quá nhiều vào cuối ngày.

Ở các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Anh và Úc. Chế độ dinh dưỡng này cũng được khuyến khích rất nhiều. Tuy nhiên, nó có thật sự giúp hỗ trợ giảm cân hay không?

Tổ tiên xa xưa không có từ mô tả bữa sáng

Trong chế độ dinh dưỡng của tổ tiên xa xưa. Không ai nghiên cứu liệu họ có ăn sáng hay không. Người Hadza ở Tanzania là những người sống theo hình thức săn bắn hái lượm cuối cùng ở Đông Phi. Mà được tin rằng là tổ tiên của loài người. Nhiều nghiên cứu nhận thấy họ không có một thói quen ăn sáng nhất định. Họ cũng không có từ dùng để mô tả bữa ăn sáng.

Sau khi thức dậy, những người đàn ông thường rời đi để có một chuyến săn bắn hoặc hái lượm mà không ăn. Nếu họ ở trong trại vào buổi sáng hoặc cả ngày. Một nắm mật ong vào buổi sáng muộn. Hoặc thậm chí là buổi chiều có thể là tất cả những gì họ ăn cho đến bữa ăn tối lớn hơn. Điều đó cho thấy rằng một thói quen ăn uống rất khác nhau, tùy thuộc vào quy mô trại và mùa.

Còn đối với những người phụ nữ, họ sẽ làm những món ăn đơn giản. Như cháo hoặc ăn một ít mật ong được dự trữ. Nhưng hiếm khi ăn trước 9-10 giờ sáng, họ sẽ nhịn ăn cho đến bữa ăn tối vào lúc hơn 15 giờ. Thói quen không ăn sáng thường xuyên cũng không làm cho họ béo lên hoặc không khỏe mạnh. Đây là những gì mà nhiều ngiên cứu khoa học mới nhất đã cho thấy.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những quan niệm sai lầm về bữa sáng

Lợi ích sức khỏe của bữa sáng hiện đã được thay đổi quan niệm. Sau khi các nhà nghiên cứu tiến hành 11 thử nghiệm ngẫu nhiên. Nhằm điều tra tác động của việc bỏ bữa sáng lên cân nặng và tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể. Các nghiên cứu rất khác nhau về thời lượng và chất lượng. Trong đó, có 7 nghiên cứu đã xem xét những thay đổi về trọng lượng. Cũng như việc sử dụng năng lượng trong cơ thể. Kết luận rằng không có bằng chứng nào chứng minh được việc bỏ bữa ăn sáng sẽ khiến bạn tăng cân hoặc làm giảm tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi.

Nhiều nghiên cứu trong quá khứ cho thấy những người béo phì bỏ bữa thường xuyên hơn những người gầy. Tuy nhiên, quan niệm này lại mắc phải một sai lầm nghiêm trọng. Trên thực tế, những người bỏ bữa sáng đa số là người nghèo, ít học, kém sức khỏe và có chế độ ăn uống kém hơn. Những người thừa cân rất muốn ăn kiêng. Tuy nhiên, họ sẽ cảm thấy rất mệt và khó chịu khi bỏ qua một bữa ăn bất kỳ.

Quan niệm cho rằng bỏ bữa ăn là chế độ không lành mạnh đã được hình thành từ xưa đến nay. Nó cũng trở thành một trong 8 thông điệp về chế độ ăn uống lành mạnh đặc biệt quan trọng. Nằm trong hướng dẫn chế độ ăn uống USDA cho người Mỹ. Cũng như Hướng dẫn về dinh dưỡng của Úc. Một số ý kiến vẫn cho rằng bữa sáng không những giúp giảm cân. Mà còn rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần và sự tập trung của trẻ em.

Suy nghĩ sai về bữa ăn sáng của mỗi người trong chế độ giảm cân

Nhiều nghiên cứu cũng cho rằng thời gian ăn hạn chế. Và tăng khoảng thời gian nhịn ăn có thể giúp một số người giảm cân. Điều này có vẻ trái ngược hoàn toàn với suy nghĩ truyền thống. Trước tiên, chúng ta cần xem xét tầm quan trọng của hệ vi sinh vật đường ruột đối với sức khỏe và sự trao đổi chất trong cơ thể. Cộng đồng 100 nghìn tỷ vi khuẩn đường ruột có nhịp sinh học. Thành phần và chức năng ở trạng thái hoàn toàn khác nhau. Cộng đồng vi sinh vật có thể được hưởng lợi từ thời gian nhịn ăn ngắn của chúng ta. Vì họ cũng cần có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục để hoạt động hiệu quả hơn.

Một số người trong chúng ta có thói quen thức sớm và cung cấp thức ăn vào cơ thể. Tuy nhiên, thói quen nay có thể hoàn toàn không phù hợp với sự trao đổi chất trong cơ thể. Khoảng 1/3 người dân ở các nước phát triển thường bỏ bữa sáng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả mọi người thừa cân đều phải bỏ bữa sáng. Trên thực tế, những hướng dẫn chế độ ăn uống theo quy định vẫn có thể chứa đầy thông tin sai lệch. Khiến việc giảm cân bị phản tác dụng. Bạn cần căn cứ vào tình trạng sức khỏe và cơ địa của bản thân để chọn chế độ ăn uống phù hợp nhất.

Mỗi người sẽ có thói quen ăn sáng đa dạng của riêng mình. Nhưng, tại sao bạn không thử nghiệm việc bỏ bữa sáng để xem nó có thể phù hợp với bản thân bạn hay không?

Bất ngờ khi việc ăn sáng lại không hỗ trợ giảm cân

Previous article

Khám phá công dụng giảm cân của cà phê

Next article

You may also like

Comments

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

More in Sức khỏe