Áp dụng phương pháp giảm cân không an toàn vừa không đạt kết quả như mong muốn vừa có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Vì vậy, để giảm cân thành công và duy trì cơ thể khỏe mạnh, ngoài áp dụng các bài tập giảm cân phù hợp, kết hợp cùng thực đơn giảm cân khoa học thì bạn nên ghi nhớ và tuân thủ 10 nguyên tắc trong ăn uống sau đây.

10 nguyên tắc ăn uống cần ghi nhớ để giảm cân nhanh nhưng vẫn duy trì cơ thể khỏe mạnh

Giảm cân là cả một quá trình khó khăn và cần phải kiên trì thực hiện, đặc biệt là ở phụ nữ. Nhiều chị em bất chấp “vật lộn” với mỡ thừa bằng các phương pháp truyền thống như ăn kiêng giảm cân, uống thuốc giảm cân hay nhịn ăn. Tuy nhiên, với những cách giảm cân này có thể để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, cáu gắt…trong suốt thời gian giảm cân và cuối cùng là bỏ cuộc giữa chừng.

Giảm cân nhanh mà vẫn an toàn, khỏe mạnh khi nắm gọn 10 nguyên tắc này trong ăn uống

Nguyên tắc ăn uống cần ghi nhớ để giảm cân nhanh nhưng vẫn duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Để có thể giảm cân nhanh nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn cần nắm vững những nguyên tắc sau đây:

Đặt mục tiêu giảm cân và lập kế hoạch ăn uống khoa học

Khi đã có quyết tâm giảm cân, bạn cần có mục tiêu giảm cân thực tế, đồng thời thiết lập nhật ký cụ thể về những thực phẩm cần ăn, cần tránh và áp dụng chế độ ăn uống giảm cân khoa học.

Dù bạn mong muốn đạt được hiệu quả giảm cân nhanh chóng đến đâu thì cũng không nên thực hiện kế hoạch giảm cân không an toàn, hãy có chế độ ăn uống cân bằng, điều chỉnh dinh dưỡng hợp lý, lựa chọn thực đơn giảm cân khoa học và cần tăng cường hoạt động thể chất, tập luyện thể thao đều đặn để hướng đến mục tiêu giảm cân lành mạnh, an toàn cho sức khỏe và đạt hiệu quả lâu dài.

Đặt mục tiêu giảm cân và lập kế hoạch ăn uống khoa học.

Khẩu phần ăn có phần trăm cân bằng hay một chế độ ăn ít calo sẽ giúp cơ thể điều chỉnh mức tiêu thụ chất dinh dưỡng. Tổng số calo được phân bổ hàng ngày cho cơ thể được khuyến nghị theo tỷ lệ 55% lấy từ carbohydrates, 15% từ protein và 30% chất béo (thành phần không được vượt quá 10% từ các dạng chất béo bão hòa).

Để xây dựng thực đơn giảm cân hiệu quả bạn, bạn cần lưu ý những thực phẩm nên ăn và không nên ăn sau đây:

Thực phẩm giảm mỡ tự nhiên nên đưa vào thực đơn giảm cân

+ Rau xanh: giàu chất chống oxy hóa, vitamin E…giúp đốt cháy mỡ thừa, thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa lão hóa da và phòng chống bệnh tật.

+ Ăn nhiều cá, thịt gà nạc, trứng, sữa tách kem để cung cấp protein cho cơ thể.

+ Các loại hoa quả như cam, quýt, bưởi, dứa, dưa hấu… giúp giảm cân hiệu quả.

+ Yến mạch: Bạn có thể dùng yến mạch vào thực đơn giảm cân hàng ngày bởi yến mạch giúp giảm cân nhanh chóng, an toàn.

+ Chanh: giúp thanh lọc cơ thể, thải độc gan, đốt cháy mỡ thừa, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

+ Đậu phụ: Món ăn giảm cân không thể thiếu trong thực đơn giảm cân của bạn. Trong đậu phụ chứa nhiều đạm thực vật giúp no lâu, hỗ trợ giảm mỡ bụng hiệu quả.

Để xây dựng thực đơn giảm cân hiệu quả, bạn cần lưu ý lựa chọn những thực phẩm nên ăn và không nên ăn.

Thực phẩm cần hạn chế khi thực hiện kế hoạch giảm cân

+ Tinh bột: Thủ phạm gây tăng cân số 1. Để giảm cân hiệu quả, bạn cần cắt giảm tinh bột từ từ, giảm lượng cơm hàng ngày, bạn có thể ăn gạo lứt thay gạo tẻ vì vừa giàu dinh dưỡng lại vừa không gây tăng cân.

+ Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ: không chỉ gây béo phì thừa cân mà còn mang lại nhiều hệ lụy với sức khỏe.

+ Hoa quả sấy khô: Lượng đường trong hoa quả sấy tạo cho bạn cảm giác thèm ăn, khiến bạn ăn uống mất kiểm soát. Vì thế, hãy hạn chế ăn món này để giảm cân nhanh, hiệu quả.

+ Đồ tráng miệng: kem, bánh kem…là loại thức ăn chứa nhiều chất béo, nhiều đường dễ gây tăng cân mất kiểm soát. Nếu muốn đạt hiệu quả giảm cân, hãy loại bỏ những món ăn này khỏi thực đơn giảm cân nhé.

Muốn giảm cân an toàn hãy đảm bảo không bỏ bữa

Nhiều người nghĩ rằng việc bỏ bữa, nhịn ăn thường xuyên sẽ giảm cân nhanh nhưng đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bỏ bữa, nhịn ăn chỉ khiến cơ thể bạn dễ mệt mỏi, thiếu năng lượng, hơn nữa việc bỏ bữa có thể khiến bạn ăn bù nhiều hơn trong các bữa ăn tiếp theo.

Muốn giảm cân an toàn hãy đảm bảo không bỏ bữa chính.

Chính vì thế, để giảm cân nhanh mà vẫn duy trì sức khỏe ổn định, bạn nên chia nhỏ các khẩu phần ăn trong ngày ra 5 – 6 bữa để kiểm soát cơn đói cũng như cơn thèm ăn hiệu quả.

Những thực phẩm như rau xanh rất giàu dinh dưỡng, nhiều chất xơ và lượng calo thấp bạn nên nạp vào cơ thể hàng ngày vì sẽ giúp bạn có cảm giác no mà không sợ béo.

Giảm ăn tinh bột khi giảm cân nhưng không cắt bỏ hoàn toàn

Nhiều người chọn cách loại bỏ tinh bột hoàn toàn trong chế độ ăn uống hàng ngày để cải thiện cân nặng nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến cơ thể chưa kịp thích nghi và dễ gây cảm giác khó chịu, đói hay thèm ăn nhiều hơn.

Cách tốt nhất là bạn nên chọn cắt giảm tinh bột từ từ để cơ thể quen dần với chế độ ăn uống mới.

Uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày

Nước chiếm đến 70% tỷ trọng cơ thể. Nước có khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và nước đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của tế bào cũng như toàn cơ thể.

Hầu hết mỗi quá trình hoạt động trong cơ thể đều cần tới một lượng nước nhất định ở dạng này hay dạng khác. Khi không cung cấp đủ nước cho cơ thể, nội tố sẽ mất đi sự cân bằng gây ra tình trạng nổi mụn viêm, tăng cân mất kiểm soát, béo phì…

Uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Vì thế, hãy đảm bảo uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày để duy trì cơ thể khỏe mạnh và giúp giảm cân hiệu quả tốt hơn.

Thời điểm thích hợp để uống nước để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất:

+ Uống nước sau khi thức dậy sẽ giúp cơ thể đào thải độc tố, cặn bã, nhờ đó mà thanh lọc cơ thể hiệu quả.

+ Uống nước trước các bữa ăn chính khoảng 10 – 20 phút sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, vì thế lượng calo nạp vào thấp sẽ giúp giảm cân nhanh.

+ Uống nước ấm trước khi ngủ 2 tiếng: Ban đêm là thời điểm cơ thể thực hiện chuyển hóa chất, thanh lọc độc tố trong cơ thể, tái sản sinh tế bào mới…vì vậy uống nước lọc ấm trước khi đi ngủ 2 giờ đồng hồ sẽ cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Thay đổi cách chế biến thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả

Các cách chế biến thực phẩm khác nhau sẽ tạo ra những món ăn có hàm lượng calo khác nhau. Thay vì lựa chọn những món ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ như ngày trước, bạn nên áp dụng một chế độ ăn lành mạnh với các món luộc, hấp.

Thay đổi cách chế biến thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả.

Với những kiểu chế biến này, lượng calories mà bạn thu nạp vào cơ thể gần như là rất ít nên có thể tránh gặp phải tình trạng mỡ dư thừa ở vùng bụng và quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt hơn.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả giúp giảm cân an toàn, hiệu quả

Hoa quả và rau xanh là các loại thực phẩm chứa hàm lượng các vitamin, chất xơ dồi dào, đồng thời hàm lượng calo ở mức thấp, vì vậy, rau xanh và hoa quả chính là nguồn thực phẩm giúp giảm cân thành công.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả giúp giảm cân an toàn, hiệu quả.

Các loại dưỡng chất có trong rau quả không chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm cân mà còn đem lại cho cơ thể trạng thái tích cực để đốt cháy calo. Hơn nữa, nếu ăn rau, trái cây trước khi ăn cơm sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa nhẹ nhàng và giúp bạn cảm thấy nhanh chóng no bụng, giảm cảm giác thèm ăn và giảm cân hiệu quả.Vì thế, bạn nên thường xuyên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất nhé.

Những loại rau xanh, trái cây bạn nên bổ sung hàng ngày như: lê, dâu tây, dứa, táo, đu đủ, xà lách xoăn, cải ngọt, khoai tây, khoai lang…

Không dự trữ đồ ăn vặt

Để kế hoạch giảm cân đạt kết quả tốt nhất, đừng chiều chuộng bản thân bằng cách tìm kiếm những món ăn vặt nào đó như sữa, chè, bánh sandwich….

Đừng tích trữ các món ăn vặt xung quanh như bim bim, bánh kẹo, nước ngọt… vì chúng sẽ kích thích bạn “ăn lấy ăn để” mà quên mất mình đang trong quá trình giảm cân.

Ăn chậm nhai kỹ

Ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp bạn tiêu hóa tốt thức ăn và ăn ít hơn bởi nhai chậm sẽ giúp não nhận được tín hiệu no từ dạ dày và kịp thời dừng lại, tránh ăn nhiều gây tăng cân.

Không uống nước ngọt có ga và loại bỏ thức ăn nhanh, chế biến sẵn

Một chai nước ngọt có thể chứa tới 600 – 700 calories nên việc tiêu thụ nước ngọt có ga trong quá trình giảm cân sẽ khiến bạn không giảm cân cân nặng mà thậm chí còn dễ dẫn đến bệnh béo phì và tiểu đường loại 2. Tốt nhất là nên cắt giảm hoàn toàn nước ngọt để an toàn cho sức khỏe và kết quả giảm cân tốt hơn.

Không uống nước ngọt có ga và loại bỏ thức ăn nhanh, chế biến sẵn.

Ngoài ra, các loại thực ăn nhanh và đồ ăn chế biến sẵn đều là thực phẩm chứa nhiều calo và cholesterol nên có khả năng gây béo phì nếu bạn thường xuyên ăn. Muốn đốt cháy mỡ thừa, giảm cân hiệu quả bạn cần loại bỏ những loại thức ăn này ngay từ hôm nay.

Kết hợp luyện tập thể thao khi giảm mỡ và giảm cân

Kết hợp luyện tập thể dục thể theo trong quá trình giảm cân sẽ cải thiện cân nặng tốt hơn và đảm bảo duy trì cơ thể khỏe mạnh. Bạn cần lựa chọn kế hoạch tập luyện phù hợp với thể trạng để tránh gây mệt mỏi, quá sức.

Kết hợp luyện tập thể thao khi áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân.

Tập yoga giảm cân, gym, tập Aerobic giảm cân hay đơn giản là chạy bộ hàng ngày là những là phương pháp tập luyện nhẹ nhàng vừa giúp giảm mỡ, giảm cân hiệu quả  vừa duy trì sức khỏe ổn định dài lâu.

Giảm cân thành công đòi hỏi bạn phải kiên trì, quyết tâm thực hiện, đồng thời nắm vững những nguyên tắc cơ bản trong kế hoạch ăn uống để kế hoạch giảm cân đạt kết quả tốt nhất mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Và trước khi áp dụng phương pháp giảm cân nhanh chóng bạn hãy nắm vững các nguyên tắc vừa kể trên để có quá trình giảm cân an toàn và đạt kết quả tốt nhất nhé.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá bài viết

Giảm cân an toàn bằng trái cây dành cho trẻ em

Previous article

Học theo cách giảm cân “thần thánh” của người Nhật, sở hữu vóc dáng quyến rũ dễ đến không ngờ

Next article

You may also like

Comments

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *