Những công dụng của khoai tây rất ít người biết

Khoai tây là một trong những loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng, có thể nấu ra những món ăn ngon, bổ dưỡng. Ngoài ra khoai tây còn có nhiều công dụng kinh ngạc mà ít người biết tới. Mời bạn tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu những công dụng của khoai tây nhé.

Những công dụng của khoai tây rất ít người biết

Những công dụng của khoai tây.

Các chất dinh dưỡng có trong khoai tây

Khoai tây là một loại củ được hình thành và phát triển ở dưới đất. Khoai tây có nguồn gốc từ Nam Mỹ, cho đến nay nó đã được trồng rộng rãi trên thế giới. Khoai tây thông thường có màu nâu, nhưng cũng có nhiều loại có màu vàng, đỏ và tím.

Khoai tây thường được chế biến bằng cách luộc, nướng hoặc chiên, thường được sử dụng làm món ăn kèm hoặc đồ ăn vặt. Tác dụng của khoai tây luộc, khoai tây nướng khi được nấu chín cả vỏ là sẽ cung cấp dồi dào vitamin và khoáng chất, ví dụ như kali và vitamin C cho cơ thể.

Trong một củ khoai tây tươi chứa đến 80% là nước, chủ yếu là carb, lượng chất đạm và chất xơ vừa phải. Khoai tây gần như không chứa chất béo.

Carb

Carb (carbohydrate) là một chất dinh dưỡng chủ yếu có trong khoai tây. Trong một củ khoai tây có khoảng 60-90% lượng carb, chủ yếu ở dạng tinh bột. Khoai tây còn có hàm lượng nhỏ các loại đường đơn như sucrose, glucose và fructose tạo nên vị ngọt tự nhiên trong khoai tây.

Chỉ số đường huyết của khoai tây khá cao, nên những người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn. Nhưng chỉ số đường huyết này còn phụ thuộc vào nhiều loại và các phương pháp chế biến khoai tây khác nhau. Một số loại khoai tây có chỉ số đường huyết nằm ở mức trung bình. Việc ăn khoai tây nguội sau khi chế biến có thể giúp hạn chế tác động của nó đến lượng đường trong máu. Để đảm bảo chắc chắn an toàn cho sức khỏe, bệnh nhân tiểu đường nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi muốn ăn bất cứ loại thực phẩm nào có lượng đường huyết cao.

Những công dụng của khoai tây rất ít người biết

Trong 1 củ khoai tây có chứa khoảng 60-90% lượng carb.

Protein

Khoai tây chứa một hàm lượng nhỏ protein nhưng có chất lượng cao. Hàm lượng protein trong một củ khoai tây thấp, từ 1-1,5% đối với khoai tây tươi và 8-9% đối với khoai tây sấy khô.

Khoai tây chứa ít protein nhất so với các loại lương thực khác như lúa mì, gạo, ngô…Tuy vậy thì chất lượng protein của khoai tây vẫn rất cao, cao hơn nhiều so với đậu nành và các loại đậu khác.

Lưu ý là loại protein chính trong khoai tây có tên là Patatin có thể gây dị ứng đối với một số người. Nếu bị dị ứng khoai tây thì bạn nên ngưng sử dụng ngay để tránh gây hại đến sức khỏe của mình.

Những công dụng của khoai tây rất ít người biết

Khoai tây chứa protein chất lượng cao.

Chất xơ

Nếu bạn ăn khoai tây thường xuyên thì sẽ cung cấp đầy đủ chất xơ cho cơ thể. Lượng chất xơ chủ yếu tập trung ở vỏ khoai tây, chiếm 1-2%. Vỏ khoai tây sấy khô có chứa khoảng 50% chất xơ. Chất xơ trong khoai tây chủ yếu là chất xơ không hòa tan.

Khoai tây còn có tinh bột kháng, đây là nguồn thức ăn của các vi khuẩn thân thiện trong đường ruột, giúp cải thiện sức khỏe đại tràng, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, cải thiện ruột già, hạn chế sự gia tăng lượng đường trong máu, làm giảm mức triglyceride và cholesterol trong cơ thể. Để khoai tây nguội rồi ăn thì sẽ có nhiều tinh bột kháng hơn là ăn khoai tây nóng. Bạn cũng có thể ăn khoai tây nướng với salad như 1 món ăn cung cấp protein, tinh bột trong bữa ăn hàng ngày.

Những công dụng của khoai tây rất ít người biết

Tinh bột kháng giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

Vitamin và khoáng chất

Khoai tây chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhất là kali và vitamin C. Hàm lượng vitamin và khoáng chất sẽ giảm đi nấu chín. Bạn nên nướng hoặc luộc khoai tây cả vỏ thì sẽ giữ lại được lượng vitamin và khoáng chất nhiều hơn.

Kali có nhiều trong khoai tây, thường tập trung nhiều ở phần vỏ, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Kali giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giúp giảm huyết áp, giảm các bệnh hen phế quản, làm cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, giảm cơn đau tim, chữa bệnh trầm cảm và giúp hết biếng ăn.

Vitamin C là vitamin có nhiều trong khoai tây. Vitamin C đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe con người, giúp nâng cao sức đề kháng đối với các tác nhân gây hại từ môi trường ngoài. Bạn nên ăn khoai tây để chủ động bổ sung lượng vitamin C cho cơ thể. Loại vitamin C trong khoai tây rất dễ bị hao hụt trong quá trình chế biến. Nếu bạn nấu khoai tây cả vỏ thì hàm lượng vitamin C sẽ ít hao hụt hơn. Bạn cũng nên ăn khoai tây trong ngày, không hăm lại ăn nhiều lần hay dự trữ khoai tây trong bếp quá lâu.

Folate (axit folic hoặc vitamin B9) chủ yếu nằm ở vỏ, hàm lượng folate có nhiều trong những củ khoai tây ruột có màu. Folate giúp quá trình hình thành và tăng trưởng của mọi tế bào trong cơ thể, giúp ngăn ngừa các căn bệnh ung thư, bệnh thiếu máu. Phụ nữ trước và sau khi mang thai nên bổ sung chất folate có trong khoai tây để ngừa tình trạng thiếu máu, giúp phát triển trí não cho trẻ.

Vitamin B6 là loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể, giúp kiểm soát hàng trăm phản ứng enzyme, chịu trách nhiệm trao đổi chất protein, có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành các tế bào hồng cầu. Vitamin B6 có vai trò chuyển hóa chất đạm, chất béo và carbohydrate, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng và phát triển cân nặng, chiều cao tốt nhất. Vitamin B6 còn giúp hỗ trợ chữa bệnh xơ vữa động mạch, suy nhược cơ thể, viêm dây thần kinh…

Những công dụng của khoai tây rất ít người biết

Khoai tây chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Các hợp chất thực vật khác

Khoai tây còn có chứa nhiều hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học, thường tập trung chủ yếu ở vỏ. Khoai tây có chứa một số chất chống oxy hóa mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Loại khoai tây có phần ruột và vỏ màu đỏ hoặc tím là loại có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa polyphenol cao nhất.

Axit chlorogenic đây là chất chống oxy hóa chủ yếu có trong khoai tây.

Lutein là chất chống oxy hóa có trong khoai tây ruột vàng, có vai trò quan trọng cho sức khoẻ của mắt.

Catechin cũng là chất chống oxy hóa có nhiều trong khoai tây tím.

Glycoalkaloids nếu tiêu thụ số lượng lớn sẽ gây hại cho cơ thể.

Những công dụng của khoai tây rất ít người biết

Khoai tây có chứa một số chất chống oxy hóa mạnh có ích cho sức khỏe con người.

Những công dụng của khoai tây đối với sức khỏe

Khoai tây có tác dụng gì luôn là câu hỏi của nhiều người. Bạn nên ăn khoai tây cả vỏ thì sẽ giúp bổ sung vào chế độ ăn uống lành mạnh và có lợi cho sức khỏe của mình. Sau đây là một số công dụng của khoai tây.

Tốt cho tim mạch

Một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh tim đó là bị tăng huyết áp. Khi cơ thể bạn có nhiều natri và quá ít kali thì huyết áp có xu hướng tăng lên. Điều này sẽ khiến cho tim phải làm việc nhiều hơn. Một trong những tác dụng của khoai tây đó là rất tốt cho tim mạch.

Tác dụng của khoai tây có thể giúp hạ huyết áp do chứa nhiều dưỡng chất. Chất kali trong khoai tây sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cao huyết áp. Khi bạn ăn uống có nhiều muối thì kali sẽ giảm tác dụng tiêu cực của lượng muối, giúp làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Chất axit chlorogenic và kukoamine cũng có khả năng hạ huyết áp. Một củ khoai tây nướng sẽ giúp ổn định huyết áp của bạn. Chất magie trong khoai tây nướng có hàm lượng lên tới 48 mg, rất có lợi cho sức khỏe, giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những công dụng của khoai tây rất ít người biết

Công dụng của khoai tây là giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Kiểm soát cân nặng và giảm cân hiệu quả

Đối với những người đang trong quá trình ăn uống giảm cân thì nên sử dụng khoai tây. Ăn khoai tây sẽ làm bạn no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn linh tinh và giảm lượng thức ăn nạp vào, cũng như năng lượng mà cơ thể hấp thụ, giúp hỗ trợ kiểm soát cân nặng và giảm cân hiệu quả.

So với các loại thực phẩm giàu carbohydrate khác, khoai tây dễ gây no hơn. Một bữa ăn gợi ý đó là ăn khoai tây luộc, kèm với món thịt heo nướng sẽ khiến cho lượng calo tiêu thụ hơn so với mì hoặc cơm. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và khám phá ra một loại protein được gọi là chất ức chế proteinase 2 (PI2), có công dụng hạn chế được cơn thèm ăn.

Bạn nên chế biến khoai tây luộc, hấp, không nên nấu món khoai tây chiên, xào với nhiều dầu mỡ vì sẽ không tốt cho quá trình giảm cân. Thêm vào đó, khi ăn nhiều dầu mỡ sẽ gây áp lực cho hệ tiêu hóa, tim mạch và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Những công dụng của khoai tây rất ít người biết

Ăn khoai tây mang lại cảm giác no, giúp giảm cân hiệu quả.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong 100gr khoai tây chứa 19.7mg vitamin C. Vitamin C sẽ giúp hệ thống miễn dịch tốt hơn, giúp ngăn ngừa các loại bệnh cảm. Ăn nhiều khoai tây sẽ giúp cung cấp lượng vitamin C đáng kể, giúp cho cơ thể được khỏe mạnh để chống lại các bệnh hiệu quả hơn.

Những công dụng của khoai tây rất ít người biết

Công dụng của khoai tây là giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể nhờ có vitamin C.

Giúp xương chắc khỏe

Khoai tây chứa nhiều khoáng chất như sắt, phốt pho, canxi, magie và kẽm. Khoai tây có công dụng giúp cơ thể xây dựng và duy trì cấu trúc xương khỏe mạnh. Sắt và kẽm có vai trò trong việc sản xuất và tổng hợp collagen. Phốt pho và canxi thì có vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương. Magie và canxi giúp giảm tình trạng bệnh thấp khớp.

Những công dụng của khoai tây rất ít người biết

Các khoáng chất trong khoai tây giúp cho xương chắc khỏe.

Giúp da khỏe mạnh, săn chắc

Vitamin C có trong khoai tây sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen tốt hơn. Khi collagen được sản sinh đủ thì làn da sẽ trở nên săn chắc, chống chảy xệ, xóa nếp nhăn hiệu quả và làn da trở nên trẻ trung hơn. Vitamin C còn hoạt động như một chất chống oxy hoá, có công dụng ngăn ngừa các thiệt hại do ánh nắng, ô nhiễm và khói bụi từ môi trường gây ra. Nhờ công dụng khoai tây mà làn da được khỏe mạnh, săn chắc và ngày càng tươi trẻ hơn.

Những công dụng của khoai tây rất ít người biết

Khoai tây có công dụng giúp da khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

Mong rằng qua bài viết trên đây bạn sẽ nhận ra những công dụng của khoai tây đối với sức khỏe con người và sẽ bổ sung khoai tây vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình. Chúc các bạn luôn có sức khỏe tốt, cơ thể cân đối cùng làn da trẻ trung xinh đẹp.

Đánh giá bài viết

Bật mí 10 công thức detox giảm cân, tiêu mỡ nhanh chóng

Previous article

Bất ngờ với cách giảm cân hiệu quả từ nước dừa

Next article

You may also like

Comments

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *