Cách tính calo cần để giảm cân trước khi xây dựng thực đơn ăn kiêng

Admin - 05-12-2020

Để giảm cân hiệu quả, bạn phải có sự kết hợp giữa việc tập luyện thể dục thể thao và chế độ ăn kiêng phù hợp. Tuy nhiên, khẩu phần ăn này cần phải được tính toán dựa vào lượng calo cần nạp vào cơ thể mỗi ngày mới mang lại kết quả tốt nhất. Vậy cách tính calo cần để giảm cân cho từng thể trạng của mỗi người như thế nào? Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách cân đo calo giúp điều chỉnh cân nặng như ý muốn của bạn.

Cách tính calo cần để giảm cân

Cách tính calo cần để giảm cân.

 1. Tìm hiểu calo là gì?

Calo là gì?

Calo là đơn vị được sử dụng để xác định được năng lượng trong các món ăn mà bạn  nạp vào cơ thể. Năng lượng này sẽ phục vụ cho các hoạt động của cơ thể mỗi ngày như làm việc, học tập, đi lại…. 

Khi lượng calo này không được sử dụng hết thì chúng sẽ chuyển hóa thành chất béo và tích tụ trong cơ thể, khiến bạn bị tăng cân. Ngược lại, lượng calo ăn vào ít hơn so với hoạt động thì cân nặng sẽ giảm. Đó là lý do vì sao bạn phải biết cách tính calo cần để giảm cân trước khi xây dựng bất cứ thực đơn ăn kiêng nào. 

Cách tính calo cần để giảm cân

Calo là chỉ số dùng để xác định năng lượng mà bạn cần nạp cho cơ thể.

2. Phân biệt giữa Calo và Kcal, giữa Calorie và Calories

2.1 Phân biệt Calo và Kcal

Thực tế, calo và Kcal đều có ý nghĩa như nhau. Tùy từng nơi sẽ có cách gọi khác nhau. Chẳng hạn như tại Việt Nam và Mỹ hay gọi là Calo, ở Anh sẽ gọi là Kcal.

2.2 Calorie và Calories có gì khác nhau?

Calories = 1000 Calorie.

Calorie: đây là một dạng nhỏ, chỉ được sử dụng trong các cuộc nghiên cứu khoa học. 

Calories: đây là đơn vị chính dùng để tính toán calo trong khẩu phần ăn cũng như xác định bao cần nạp bao nhiêu năng lượng mỗi ngày. 

3. Cách tính calo cần để giảm cân 

3.1. Công thức cách tính calo cần để giảm cân 

Muốn tính được calo cần thiết, bạn sẽ cần quan tâm đến những yếu tố: calo nền (là năng lượng trong lúc cơ thể nghỉ ngơi) và chế độ tập luyện thể dục thể thao. Với công thức tính: TDEE = BMR x R

– BMR (Basal Metabolic Rate): calo nền. Phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng, độ tuổi, giới tính của bạn.

+ Đối tượng Nam: BMR = (13,397 x N) + (4,799 x C) – (5,677 x T) + 88,362

+ Đối tượng Nữ: BMR = (9,247 x N) + (3,098 x C) – (4,330 x T) + 447,593

Theo đó: N: số cân (kg); C: chiều cao (cm); T: tuổi

Cách tính calo cần để giảm cân

BMR là năng lượng trong lúc cơ thể nghỉ ngơi.

– R là chỉ số calo cơ thể cần trong quá trình tập luyện, vận động: 

+ Nhóm lười vận động: chỉ ăn, ngủ nghỉ và ngồi làm việc tại văn phòng có R là 1,2. 

+ Có thể dục thể thao nhẹ nhàng, với tần suất tập luyện từ 1-3 lần/tuần có R = 1,375

+ Tập luyện vừa phải, với tần suất 3 – 5 lần/tuần có R = 1,55

+ Đối tượng chăm chỉ vận động, tập thể dục với tần suất thường xuyên từ 6 – 7 lần/ tuần có R = 1,725

+ Vận động nặng nhọc. Như người làm lao động chân tay phổ thông, tập thể dục 2 lần/ngày) có R = 1,9

3.2. Bảng lượng calo trung bình nên được đưa vào cơ thể mỗi ngày 

Mỗi người sẽ có yêu cầu về lượng calo khác nhau. Vì từng người sẽ có cân nặng, tuổi tác, chiều cao cũng như nhu cầu năng lượng hoạt động riêng biệt. Dưới đây sẽ là bảng lượng calo trung bình bạn nên đưa vào cơ thể mỗi ngày nhằm giúp bạn duy trì cân nặng hiệu quả.

Cách tính calo cần để giảm cân

Bảng lượng calo trung bình nên được đưa vào cơ thể mỗi ngày.

Qua đó có thể thấy, bạn không nhất thiết phải nhịn ăn hoặc ăn uống quá kiêng khem để giảm cân. Chỉ cần tính được lượng calo cần thiết cho cơ thể và cố gắng nghiêm túc thực hiện đúng theo tiêu chuẩn này thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng đạt được cân nặng mà mình mong muốn. 

Ý kiến (107)

Hãy Đăng Nhập hoặc Tạo Tài Khoản để gửi bình luận

tin liên quan

tin nổi bật

Cách Giảm Cân

Mách bạn cách sử dụng lá sen để giảm cân an toàn

17-12-2020
Dáng đẹp

Giấm đen giúp giảm cân - Phương pháp mới lạ đến từ Nhật Bản

16-12-2020
Cách Giảm Cân

Các công thức chế biến ức gà giúp giảm cân hiệu quả nhất

12-12-2020
Dáng đẹp

Cần chuẩn bị những gì trước khi thực hiện bài tập lắc vòng để giảm cân?

08-12-2020

Cách giảm cân nhanh sau sinh mổ khoa học mẹ nào cũng cần biết

07-12-2020
Cách Giảm Cân

Cách tính calo cần để giảm cân trước khi xây dựng thực đơn ăn kiêng

05-12-2020
Dáng đẹp

Lạ lẫm với cách uống nước vỏ cam giảm cân an toàn và hiệu quả

28-11-2020
Cách Giảm Cân

Cách làm các loại sinh tố giúp giảm cân thần thánh không phải ai cũng biết

13-11-2020
Dáng đẹp

Cất túi thêm những cách giảm cân nhanh từ chanh đơn giản nhất

12-11-2020
Cách Giảm Cân

Công thức salad giúp giảm cân nhanh chóng và đặc biệt tốt cho sức khỏe

11-11-2020
Cách Giảm Cân

Ăn ổi có giảm cân hay không? Gợi ý mẹo duy trì vóc dáng với ổi đơn giản

10-11-2020
Cách Giảm Cân

Ăn chay giúp giảm cân nhanh - Bạn hiểu phương pháp giảm cân này tới đâu?

09-11-2020
Dáng đẹp

Công thức detox giảm cân từ chanh mật ong gây sốt thời gian qua

06-11-2020
Cách Giảm Cân

Gợi ý thực đơn bữa sáng dành cho người giảm cân - Vừa khỏe vừa đẹp

05-11-2020